FAQ

Nguyên nhân và cách xử lý xe bị ngộp xăng nhanh nhất

Việc xe hơi bị ngộp xăng không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành mà còn có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. Nhận biết và xử lý kịp thời tình trạng này sẽ giúp bảo vệ động cơ xe và tiết kiệm nhiên liệu. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý khi xe hơi bị ngộp xăng.

Hiện tượng xe ô tô bị ngộp xăng là gì?

Hiện tượng xe ô tô bị ngộp xăng hay còn gọi là “sặc xăng” xảy ra khi lượng xăng cung cấp vào buồng đốt vượt quá mức cho phép, dẫn đến tình trạng không thể cháy hết dù có tia lửa điện. Khi xe ô tô bị sặc xăng, bề mặt bugi và buồng đốt trở nên ướt đậm xăng, khiến động cơ không thể khởi động. Đây là tình trạng phổ biến ở các xe sử dụng bộ chế hòa khí (carburetor) hoặc hệ thống phun xăng điện tử.

Hiện tượng xe ô tô bị ngộp xăng là gì?

Nguyên nhân gây ngộp xăng ở xe hơi

Nguyên nhân chính và thường gặp nhất gây ngộp xăng ở xe hơi là do bộ chế hòa khí (BCHK). Bộ chế hòa khí có chức năng cung cấp hỗn hợp xăng và không khí cho động cơ, tuy nhiên, khi có sự cố xảy ra, nó có thể cung cấp một lượng xăng lớn hơn mức cần thiết, dẫn đến hiện tượng ngộp xăng. Dưới đây là các nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng này:

Bộ chế hòa khí cung cấp quá nhiều xăng

Tràn xăng ở bình giữ mực: Bình giữ mực trong bộ chế hòa khí có nhiệm vụ điều chỉnh lượng xăng vào buồng đốt. Khi bình này bị tràn, lượng xăng đưa vào động cơ sẽ vượt quá mức cần thiết, gây ngộp xăng.

Giclo chính có số lớn hơn quy định: Giclo là bộ phận kiểm soát lưu lượng xăng. Khi giclo chính có kích thước lớn hơn quy định, lượng xăng được cung cấp sẽ nhiều hơn, dẫn đến hiện tượng ngộp xăng.

Bướm gió gặp trục trặc, kẹt đóng: Bướm gió có nhiệm vụ điều chỉnh lượng không khí vào động cơ. Nếu bướm gió bị kẹt ở vị trí đóng, không khí không thể vào động cơ đủ, làm cho hỗn hợp nhiên liệu quá giàu xăng.

Bộ chế hòa khí điều khiển thừa xăng: Hệ thống điều khiển của bộ chế hòa khí có thể gặp sự cố, dẫn đến việc cung cấp quá nhiều xăng vào động cơ.

Ngộp xăng do hệ thống phun xăng

Lỗi hệ thống phun xăng: Hệ thống phun xăng hiện đại sử dụng cảm biến và bơm xăng để kiểm soát lượng nhiên liệu. Khi hệ thống này gặp lỗi, nó có thể bơm quá nhiều xăng vào buồng đốt, gây ngộp xăng.

Sự cố về hệ thống đánh lửa

  • Lửa yếu không đốt cháy được hỗn hợp xăng-không khí: Khi hệ thống đánh lửa gặp sự cố, như bugi bị mòn hoặc cuộn dây đánh lửa bị hỏng, lửa yếu sẽ không đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp xăng-không khí, gây tích tụ xăng trong buồng đốt.
  • Xéc măng yếu và xupap bị xì: Xéc măng và xupap có nhiệm vụ giữ cho hỗn hợp xăng-không khí được nén chặt trong buồng đốt. Khi xéc măng yếu hoặc xupap bị xì, sức nén giảm, làm cho việc đốt cháy không hiệu quả và dẫn đến ngộp xăng.
  • Bugi bị tưới ướt dầu: Dầu lọt vào buồng đốt có thể làm ướt bugi, làm giảm khả năng đánh lửa và gây ngộp xăng.

Cố gắng khởi động xe nhiều lần

Khi xe không khởi động được, nhiều người có xu hướng cố gắng đề và đạp máy nhiều lần. Điều này làm xăng tiếp tục được bơm vào buồng đốt mà không bị đốt cháy, dẫn đến ngộp xăng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân gây ngộp xăng ở xe hơi

Hậu quả của ngộp xăng

Khi xe bị ngộp xăng, nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn sẽ tích tụ trong buồng đốt, dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực như

Động cơ khó khởi động: Xe bị ngộp xăng sẽ rất khó khởi động lại, ngay cả khi bạn cố gắng đề máy nhiều lần.

Giảm hiệu suất động cơ: Ngộp xăng làm giảm hiệu suất của động cơ, xe hoạt động không ổn định và có thể bị chết máy đột ngột.

Tiêu hao nhiên liệu: Xe tiêu thụ nhiều xăng hơn bình thường do xăng không được đốt cháy hoàn toàn, gây lãng phí nhiên liệu.

Hư hỏng các bộ phận khác: Xăng dư thừa có thể gây hư hỏng các bộ phận khác của xe, như bộ lọc xăng, hệ thống phun xăng, và cả bộ chế hòa khí.

Hướng dẫn chi tiết cách xử lý khi xe ô tô bị ngộp xăng

Hiện tượng xe ô tô bị ngộp xăng xảy ra khi lượng xăng cung cấp vào buồng đốt quá nhiều, vượt qua khả năng cháy của động cơ, làm cho xe không thể khởi động dù có tia lửa điện. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:

Trường hợp 1: Khóa xăng và đề máy

Khóa xăng và vặn mở lớn tay ga

Khóa nguồn cung cấp xăng: Đầu tiên, bạn cần khóa ngay nguồn cung cấp xăng để ngăn chặn thêm xăng vào buồng đốt. Việc này giúp hạn chế lượng xăng dư thừa và giảm nguy cơ làm ngập động cơ hơn nữa.

Vặn mở lớn tay ga: Sau đó, bạn hãy vặn mở lớn tay ga. Điều này tạo điều kiện cho không khí vào buồng đốt, giúp thông gió và bay hơi lượng xăng thừa.

Đề xe và đạp máy

Đề máy: Tiếp theo, bạn hãy đề xe và đạp máy một vài lần liên tiếp (khoảng 5-6 lần). Thao tác này giúp thông gió và làm bay hơi lượng xăng thừa trong buồng đốt, giúp động cơ dễ dàng khởi động.

Khởi động xe: Thường thì sau khi thực hiện các bước trên, xe sẽ khởi động được. Khi động cơ nổ, có thể xuất hiện hiện tượng nổ ậm ạch trong vài giây, sau đó xe sẽ hoạt động bình thường.

Mở lại khóa xăng: Cuối cùng, sau khi động cơ hoạt động ổn định, bạn hãy mở lại khóa xăng để xe vận hành bình thường.

Hướng dẫn chi tiết cách xử lý khi xe ô tô bị ngộp xăng

Trường hợp 2: Làm sạch và sấy khô bugi

Làm sạch và sấy khô bugi

Tháo bugi: Nếu sau khi thực hiện các bước trên mà động cơ vẫn không nổ, hãy tháo bugi ra khỏi động cơ. Việc này giúp kiểm tra và làm sạch bugi.

Làm sạch bugi: Sử dụng giấy nhám để làm sạch đầu bugi. Bugi bẩn hoặc ướt có thể cản trở tia lửa điện, gây khó khăn cho việc khởi động.

Sấy hoặc thổi khô bugi: Sau khi làm sạch, bạn cần sấy hoặc thổi khô bugi bằng khí nén hoặc đặt dưới ánh nắng mặt trời để bugi khô hoàn toàn.

Ngắt công tắc và kiểm tra lỗ bugi

Ngắt công tắc đánh lửa: Ngắt công tắc đánh lửa để đảm bảo an toàn trong quá trình kiểm tra và sửa chữa.

Kiểm tra lỗ bugi: Dùng ngón tay ấn nhẹ vào lỗ bugi ở đầu quy-lat để đảm bảo không có nhiên liệu thừa trong lỗ bugi.

Đề xe và đạp máy

Đề máy: Tiếp tục đề xe và đạp máy khoảng 7-8 lần liên tiếp để đẩy hơi xăng thừa ra ngoài buồng đốt. Thao tác này giúp làm sạch buồng đốt và chuẩn bị cho việc khởi động lại động cơ.

Lắp lại bugi và khởi động: Lắp lại bugi vào vị trí cũ và thử khởi động xe như bình thường. Khi bugi và buồng đốt đã khô và sạch, xe sẽ khởi động dễ dàng hơn.

Trường hợp 2: Làm sạch và sấy khô bugi

Tình trạng ngộp xăng ở xe hơi là một vấn đề không nên xem nhẹ. Việc nắm vững các nguyên nhân, dấu hiệu và biện pháp xử lý sẽ giúp bạn giữ cho chiếc xe của mình luôn hoạt động tốt nhất. Hãy thường xuyên bảo dưỡng xe và thực hiện các biện pháp phòng tránh để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí vận hành.

Tác giả: