Yamaha YZF R1 – biểu tượng của sức mạnh và tốc độ. Với thiết kế cuốn hút và động cơ mạnh mẽ, dòng xe này không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một tuyên ngôn về tinh thần phiêu lưu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sâu hơn về Yamaha YZF R1, từ các tính năng kỹ thuật đến trải nghiệm lái xe thú vị mà nó mang lại.
Giá Yamaha YZF R1 mới nhất
Năm 2024, Yamaha YZF R1 đã được cập nhật với 4 phiên bản mới tại thị trường Châu Âu, gồm Yamaha R1 2024, Yamaha R1M 2024, Yamaha R1 2024 kỷ niệm 60 năm World GP và Yamaha R1 GYTR 2024.
Yamaha R1 2024
Mẫu xe supersport công nghệ cao này được phát triển với công nghệ tiên tiến, động cơ mạnh mẽ và khung gầm hiện đại, đưa trải nghiệm của bạn lên tầm cao mới.
Yamaha R1 2024 có 2 màu sắc: Icon Blue – Xanh GP, Midnight Black – Đen xám.
Yamaha R1M 2024
R1M 2024 là mẫu xe được trang bị công nghệ điều khiển bằng điện tử cực kỳ tinh vi và hiện đại, cho phép bạn khai thác tối đa công suất của mẫu xe.
Yamaha R1M 2024 được giới thiệu với 1 màu sắc: Icon Performance – Đen xám bạc
Yamaha R1 2024 kỷ niệm 60 năm World GP
Yamaha R1 2024 kỷ niệm là phiên bản đặc biệt được sản xuất để kỷ niệm 60 năm giải đua Grand Prix.
Phiên bản mới nhất của Yamaha R1 2024 kỷ niệm 60 năm có màu sắc: Anniversary White – Trắng đỏ kỷ niệm.
Yamaha R1 GYTR 2024
Yamaha R1 GYTR 2024 là chiếc supersport dành cho đường đua. Được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của Yamaha, mẫu xe này được chế tạo để cung cấp hiệu suất mạnh mẽ và những tính năng cần thiết cho đường đua.
Hiện tại, R1 GYTR 2024 chỉ có thể được sở hữu thông qua chuỗi GYTR Pro Shops với màu sắc: Primer White – Trắng xanh đen.
Giá xe Yamaha YZF R1 2024 mới nhất
Mẫu xe Giá Hãng đề xuất Đại lý
R1 2024 Xanh GP £18,860.00 575 triệu đồng
R1 2024 Đen xám £18,860.00 575 triệu đồng
R1 2024 kỷ niệm £19,310.00 589 triệu đồng
R1M Đen xám bạc £24,460.00 746 triệu đồng
R1 GYTR 2024 £25,000.00 763 triệu đồng
>> Khám phá: Tổng hợp bảng giá xe Yamaha đầy đủ các phiên bản
Thông số kỹ thuật của Moto Yamaha R1 2024
Loại động cơ: 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng, 4 xi-lanh, DOHC, 4 van
Dung tích xi lanh: 998cc
Đường kính x hành trình piston: 79,0 × 50,9mm
Tỷ lệ nén: 13,0 : 1
Công suất tối đa: 147,1 kW (200,0 PS) @ 13.500 vòng/phút
Mô-men xoắn tối đa: 113,3 Nm (11,6 kg-m) @ 11.500 vòng/phút
Hệ thống bôi trơn: Bể ướt
Loại ly hợp: Ướt, nhiều đĩa
Hệ thống đánh lửa: TCI
Hệ thống khởi động: Điện
Hộp số: 6 cấp
Truyền tải: Xích
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 6,8 L/100 km
Phát thải CO2: 159 g/km
Hệ thống nhiên liệu: Phun xăng điện tử
Chiều dài: 2,055 mm
Chiều rộng: 690 mm
Chiều cao: 1,165mm
Chiều cao yên: 855mm
Chiều dài cơ sở: 1,405mm
Khoảng sáng gầm: 130 mm
Trọng lượng ướt: 201 kg
Dung tích bình xăng: 17,0 L
Dung tích bình dầu: 4,9 lít
Khung: Deltabox nhôm, kim cương
Góc bánh xe: 24 độ
Trail: 102 mm
Giảm xóc trước: Upside Down
Giảm xóc sau
Hành trình phía trước: 120 mm
Hành trình phía sau: 120 mm
Thắng trước: Đĩa đôi thủy lực, Ø320 mm
Phanh sau: Đĩa đơn thủy lực, Ø220 mm
Lốp trước: Không săm 120/70 ZR17M/C (58W)
Lốp sau: Không săm 190/55 ZR17M/C (75W)
Yamaha YZF-R1M 2018 có gì mới?
Ngay sau khi đối thủ Ducati trình làng mẫu Panigale V4, hãng xe Nhật Yamaha cũng cho ra mắt phiên bản nâng cấp của chiếc superbike Yamaha YZF-R1M 2018 với nhiều bổ sung về công nghệ. Không tính tới siêu phẩm M1 MotoGP thì chiếc R1M là chiếc xe xếp đầu bảng trong những mẫu xe R của Yamaha bao gồm: YZF-R1M, YZF-R1, YZF-R6, YZF-R3 và YZF-R125.
Là một trong những chiếc xe thuộc R-World của nhà Yamaha, chiếc YZF-R1M được phát triển dựa trên chiếc YZR-M1 MotoGP bởi đội đua Yamaha Factory.
Sự khác biệt đầu tiên giữa R1 và R1M thể hiện ở chất liệu dàn áo, nếu R1 sử dụng nhựa cao cấp thì R1M được phủ sợi carbon. Bên trong, R1M được trang bị 6 trục đo lường quán tính để kiểm soát độ bám đường. Hệ thống Control Unit kết hợp với GPS cho phép ghi lại thời gian chạy hết vòng đua và gửi dữ liệu về máy tính bảng hoặc điện thoại di động của chủ nhân.
Yamaha YZF-R1M 2018 trang bị khối động cơ crossplane 4 thì, làm mát bằng chất lỏng, phun nhiên liệu điện tử, bốn xi-lanh thẳng hàng, dung tích 998 cc, sản sinh 200 mã lực tại 13.500 vòng/phút cùng 112,4 Nm mô-men xoắn tại 11.500 vòng/phút.
Hệ thống phanh nâng cấp với hai đĩa đường kính 320 mm, kẹp phanh bốn piston, ABS tiêu chuẩn. Hệ thống treo phía trước là cặp phuộc upside-down hiệu Ohlins, đường kính 43 mm, khoảng chạy 120 mm.
Ở phiên bản 2018, hệ thống treo Ohlins Electonic Racing Suspension (ERS) được sử dụng trên bản 2018, là loại phuộc dành riêng cho các Supersport, giúp các tay nài có thể chủ động hiệu chỉnh ngay trên sân đua.
Tiếp theo đó, Quick Shift System (QSS) cũng được cải tiến với khả năng đẩy mạnh sự tăng tốc khi không dùng tới tay côn.
Ở phiên bản 2018, R1M nâng cấp hệ thống sang số nhanh và người lái có thể “trả số” dễ dàng hơn rất nhiều. Và cũng với ECU mới này, người lái có thể tập trung hoàn toàn vào đường đua mà không cần phải bận tâm về hiệu suất hoạt động cũng như để mắt đến các dữ liệu điện tử khác.
Việc sử dụng nhiều những vật liệu nhẹ đã giúp cho chiếc xe mới chỉ nặng tổng cộng có 180kg, tương đương với một chiếc nakedbike đường phố dung tích nhỏ 650cc. Điều đặc biệt là với mỗi khách hàng khi mua được YZF-R1M đều sẽ được hãng tự động mời đến tham gia trải nghiệm cuộc đua Yamaha Racing.
Đó là một sự kiện đua xe diễn ra trong hai ngày trên những cung đường đua châu Âu khác nhau.
>> Có thể bạn quan tâm: Giới thiệu tổng quan về xe Yamaha R6
Đánh giá xe R1 2024
Với thiết kế đậm chất đường đua, YZF-R1 sở hữu vẻ ngoài sắc sảo và hiện đại. Đặc trưng của nó là cổng nạp gió kiểu M1 đặc trưng kết hợp cùng đèn pha LED mang đến vẻ ngoài siêu thể thao.
Những đường nét góc cạnh cùng đèn định vị mang đậm DNA của dòng R Series được hoàn thiện tỉ mỉ tạo nên diện mạo hấp dẫn đặc trưng của Yamaha R1.
R1 được sản xuất từ các vật liệu siêu nhẹ như titan và ma-giê để giảm trọng lượng. Khung nhôm cao cấp Deltabox được thiết kế để mang lại sự cân bằng và sự chắc chắn cho xe.
Ở phiên bản mới 2024, giá đỡ động cơ đã được bổ sung như một phần của khung xe, giúp mang lại độ cân bằng tối ưu khi vào cua.
R1 được trang bị phuộc trước KYB Upside Down 43mm có van giảm chấn đa lớp kết hợp cùng hệ thống giảm xóc sau hiện đại, mang lại cảm giác lái và phản hồi tốt nhất.
Giảm xóc sau có thể điều chỉnh kết hợp van tiết lưu APSG được tối ưu để mang lại khả năng xử lý tuyệt vời các chấn động từ bề mặt đường đua.
Ở phiên bản Yamaha R1M 2024, mẫu xe được trang bị hệ thống phuộc Ohlins điện tử ERS trước và phuộc Ohlins NPX sau, thay thế cho phuộc KYB. Việc kiểm soát thông qua hệ thống điện tử giúp mẫu xe an toàn hơn khi vào cua, phanh gấp, luôn sẵn sàng cho các điều kiện đường đua khác nhau.
R1 2024 trang bị bánh xe ma-giê đúc 10 chấu có trọng lượng nhẹ, đi cùng lốp Bridgestone Battlax RS11.
Kiểu dáng nổi bật được phát triển từ công nghệ đường đua cùng khả năng bám đường từ lốp Bridgestone Battlax RS11 cho bạn cảm giác lái vượt trội, xử lý các tình huống nhạy bén hơn.
Nhằm tăng tính an toàn trên YZF-R1, xe đã được trang bị phanh đĩa đôi trước lớn 320mm cùng bộ heo dầu phanh trước có 4 piston. Phanh sau sử dụng đĩa phanh sau 220mm để có khả năng phanh tốt hơn.
Bên cạnh đó, vật liệu má phanh cũng được nâng cấp sang vật liệu đệm ma sát cao, giúp đảm bảo khả năng dừng chính xác và mạnh mẽ.
Hệ thống kiểm soát phanh BC (Brake Control) được điều khiển bằng điện tử với khả năng phân tích dữ liệu góc nghiêng, độ cân bằng… Từ đó, hệ thống sẽ đưa ra các điều chỉnh phanh tránh các tình trạng bó cứng bánh xe, mang đến cảm giác chắc chắn và an toàn.
YZF-R1 thừa hưởng công nghệ hiện đại
Là mẫu xe supersport hàng đầu hiện nay, YZF-R1 được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, giúp người lái tận hưởng sự thoải mái, kiểm soát và vận hành dễ dàng hơn bao giờ hết.
Trong đó, một số công nghệ nổi bật trên R1 có thể kể đến như:
- Hệ thống kiểm soát phanh BC
- Hệ thống quản lý phanh động cơ EBM
- Van lưu tiết lưu APSG
- Hệ thống điều khiển khởi động LCS
- Bộ ly hợp chống trượt (Assist & Slipper)
- Hỗ trợ sang số nhanh Quickshifter
Moto YZF-R1 sử dụng hệ thống quản lý phanh động cơ (EBM), cho phép điều chỉnh bướm ga, điểm đánh lửa, mức phun nhiên liệu, gia tăng tính an toàn.
Chế độ phân phối điện PWR Mode (PWR) cho phép người lái lựa chọn 4 cài đặt phản ứng van tiết lưu để phù hợp nhất với tốc độ xe.
Hộp số 6 cấp rất phù hợp với động cơ có vòng quay cao. Ly hợp trượt được sử dụng để giúp người lái tự tin xuống dốc hơn khi vào các góc mạnh mẽ.
Hệ thống sang số nhanh Quick Shift System (QSS) trên YZF-R1 cho phép giảm tốc độ cũng như chuyển số một cách nhẹ nhàng.
Hệ thống điều khiển khởi động LCS tổng hợp dữ liệu từ các bộ phận cảm biến để mẫu xe luôn sẵn sàng cho tốc độ ban đầu nhanh nhất.
Màn hình LCD Transistor màng mỏng TFT hỗ trợ hiển thị đầy đủ thông tin xe, các chỉ báo từ hệ thống BC, EBM, tùy chỉnh chế độ lái… Giao diện YRC cho phép bạn tùy chỉnh các chức năng điện tử chuyên sâu.
Động cơ mạnh mẽ trên Yamaha R1
Yamaha R1 được trang bị động cơ 4 kỳ, 4 xi lanh, 4 van, được phát triển dựa trên công nghệ Moto GP M1.
Trục khuỷu chéo được bố trí góc 270 – 180 – 90 – 180, mang lại mô men xoắn tuyến tính mạnh mẽ lên đến 113,3 Nm (11,6 kg-m) @ 11.500 vòng/phút.
Hệ thống siêu nạp mang lại hiệu suất đường đua vượt trội, với công suất lên đến 147,1 kW (200,0 PS) @ 13.500 vòng/phút.
Theo công bố mới nhất, Yamaha R1 2024 có mức tiêu thụ nhiên liệu là 6,8 L/100 km, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Yamaha YZF R1 – lựa chọn không thể cưỡng lại cho những ai yêu thích tốc độ và sự đam mê. Dù bạn là tay lái chuyên nghiệp hay chỉ đơn giản là một người đam mê xe, YZF R1 sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm đỉnh cao trên mỗi chuyến đi. Hãy sẵn sàng để khám phá cảm giác mãnh liệt cùng Yamaha YZF R1.