>> Khám phá: Tổng hợp bảng giá xe Yamaha đầy đủ các phiên bản
Kiểu xe | Mô tô |
Xuất xứ | Nhập khẩu Indonesia |
Kích thước DxRxC | 2007 x 804 x 1080 mm |
Chiều cao yên | 810 mm |
Khoảng sáng gầm xe | 170 mm |
Trọng lượng | 134 kg |
Khoảng cách 2 trục bánh xe | 1330 mm |
Động cơ | SOHC, xy-lanh đơn, dung tích 155 phân khối |
Dung tích công tác | 155cc |
Loại nhiên liệu | Xăng |
Dung tích bình xăng | 10,4 lít |
Công suất cực đại | 19,3 mã lực tại 10.000 vòng/phút |
Mô-men xoắn cực đại | 15 Nm tại 8.500 vòng/phút |
Hộp số | Ly hợp chống trượt Slipper Clutch |
Phuộc trước/sau | Up-side-down/giảm xóc Monoshock |
Cỡ mâm | 17 inch |
>> Có thể bạn quan tâm: Giới thiệu tổng quan về xe Yamaha YZF R15
Yamaha XSR 155 lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào năm 2019 bởi các đại lý tư nhân chuyên nhập khẩu xe. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023, Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức phân phối mẫu xe này.
Chiếc xe được đánh giá cao nhờ thiết kế cổ điển hấp dẫn và động cơ mạnh mẽ, mang đến trải nghiệm lái thú vị.
XSR 155 được đánh giá là một trong những mẫu xe mô tô dưới 100 triệu đáng mua nhất thời điểm hiện tại. Về cơ bản Yamaha XSR 155 nhập từ Indonesia và XS155R được phân phối chính hãng không có nhiều khác biệt.
Về ngoại hình, điểm khác dễ nhận ra nhất là mẫu xe XS155R chính hãng Yamaha Việt Nam có phuộc màu vàng và bộ tem được tinh chỉnh lại.
Thiết kế của Yamaha XSR 155 thừa hưởng nhiều từ các mẫu xe “đàn anh”
Ngoại thất
Yamaha XSR 155 có thiết kế kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại chịu ảnh hưởng của các mẫu mô tô đàn anh như Yamaha XSR 900 và Yamaha XSR 700. Xe có số đo tổng thể dài x rộng x cao tương ứng là 2007 x 804 x 1080 mm, nặng 134kg.
Đầu xe và thân xe
Đầu xe Yamaha XSR 155
Ngay khi nhìn vào phần đầu xe, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra những chi tiết hoài cổ ở hai bên. Chúng bao gồm bình xăng hình giọt nước có thể chứa 10,4L nhiên liệu và yên xe bánh mì.
Thiết kế góc cạnh của bình xăng được làm thủ công từ nhôm, khá giống với các mẫu xe đàn anh đến từ Yamaha. Bình xăng có nền sơn bóng với các sọc màu tương phản chạy dọc mang đến vẻ cuốn hút đầy phong cách, phù hợp với mẫu Neo Retro thế hệ mới này.
Yên xe của XSR155 được thiết kế tương tự như những mẫu xe Cafe Racer, nổi bật với kiểu dáng giống như bánh mì. Nó là sự kết hợp giữa chất liệu da lộn với các đường khâu nổi phức tạp. Ngoài ra, yên cũng được lắp thêm phần tay cầm bằng da để hỗ trợ việc dắt xe.
Hệ thống đèn của Yamaha XSR 155
Thiết kế bề ngoài mạnh mẽ của Yamaha XSR 155 thể hiện rõ đây là mẫu xe dành cho nam giới.
Tuy nhiên, những khách hàng nam sau khi ngồi thử Yamaha XSR 155 đều cho rằng xe khá khó ngồi bởi yên xe cao tới 810 mm. Đặt điều đó sang một bên, nhờ có trọng lượng chỉ 134 kg nên xe không quá khó để kiểm soát..
Ngoài ra, thanh tay lái có tầm cao vừa đủ cũng giúp người lái không bị mỏi hay với khi di chuyển trên các quãng đường xa.
Đuôi xe
Cụm đèn hậu của Yamaha XSR 155 có thiết kế tròn hoài cổ gợi nhớ đến “mốt” thiết kế của giai đoạn trước, nhưng giờ đây hãng xe Nhật Bản đã tích hợp hệ thống đèn LED hiện đại. Đèn xi-nhan vẫn tách rời 2 bên, trong khi chỗ gắn biển số được tích hợp sát đuôi xe, giúp phần bánh xe gần như lộ ra hoàn toàn.
Đèn hậu của Yamaha XSR 155
XSR 155 được phát triển dựa trên khung sườn Deltabox tương tự như các người đàn anh trước. Hơn nữa, Yamaha đã bổ sung các bộ phận bằng nhôm để bảo vệ chắc chắn và hiệu quả cho động cơ, đặc biệt là ở các khu vực khung phụ và gầm.
Tính năng và tiện ích
Yamaha XSR 155 trang bị cụm đồng hồ LCD hình tròn truyền thống với màn hình điện tử bao gồm 6 đèn tín hiệu bên dưới. Đồng hồ hiển thị các thông tin cần thiết như mức xăng, chỉ số công tơ mét, thông tin chuyến đi, nhiệt độ động cơ, đèn báo số…
Cụm đồng hồ trên Yamaha XSR 155
Thiết kế tam giác hai bên giữ đèn tạo cảm giác mạnh mẽ. Đáng tiếc là đèn xinhan vẫn tận dụng hệ thống đèn Halogen, trong khi đối thủ là CB150R đã được trang bị hệ thống đèn Full LED.
Cùm công tắc trái phải của mẫu xe này có hệ thống nút bấm bao gồm các nút thao tác cơ bản như bật/tắt Fa/Cos, nút còi, xi nhan, tắt máy nhanh được hoàn thiện khá hoàn hảo. Việc bố trí các nút bấm này hợp lý và được thiết kế giúp người lái dễ dàng thao tác ngay cả khi đang lái xe.
Bố cục các nút bấm trên Yamaha XSR 155
Loại phanh tay được sử dụng là loại trợ lực dầu và có nắp chống trộm trên ổ khóa.
Vận hành
Yamaha XS155R sở hữu khối động cơ SOHC 4 van, xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, tỷ số nén 11,6:1. Động cơ này tạo ra công suất tối đa 14,2 kW (tương đương 19,3 PS) tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút. Hộp số của xe là loại 6 cấp.
Đây là khối động cơ tương tự như dòng xe MT-15 hay YZF-R15 V3, sở hữu công nghệ van biến thiên VVA cho quá trình sang số mượt mà.
Động cơ Yamaha XSR 155
Hệ thống điều phối van biến thiên giúp xe duy trì hiệu suất tốt ở tốc độ thấp, trung bình và cao đồng thời khai thác hết công suất và mô-men xoắn của động cơ.
Sau khi dùng thử Yamaha XSR 155, một số khách hàng đều có chung nhận xét rằng chiếc xe sở hữu khả năng tăng tốc vượt trội. Động cơ xe được đánh giá là hoạt động êm, không gây nhiều tiếng ồn hay rung lắc.
Yamaha XSR 155 mới có phuộc trước kiểu đảo chiều, mang đến cảm giác lái linh hoạt. Hệ thống treo sau của xe có phuộc đơn với tay trục bằng nhôm tổng hợp.
Khả năng vận hành của Yamaha XSR 155 được đánh giá cao
Hệ thống phuộc của xe đã được cải tiến đôi chút, cho khả năng vận hành tốt trên nhiều địa hình. Theo đánh giá của một số người lái, phuộc của XSR 155 không quá cứng cũng không quá mềm, cho cảm giác lái thoải mái. Bên cạnh đó, khi di chuyển qua địa hình xấu, thân xe vẫn duy trì được sự ổn định.
Mức tiêu hao nhiên liệu ước tính của xe khi đi trong nội thành là 38-50km/lít, khi đi đường trường (touring) là khoảng 50-60 km/lít. Đây là một mức tiêu thụ xăng khá ấn tượng.
An toàn
Yamaha XSR 155 được trang bị công nghệ an toàn với hệ thống phanh đĩa đơn cho cả bánh trước và bánh sau. Xe còn đi kèm bộ mâm hợp kim 17 inch và lốp đa địa hình không săm gai mãng cầu IRC, với lốp trước có kích thước 110/70 và lốp sau có kích thước 140/70.
Phuộc trước của Yamaha XSR 155 là loại Up-side-down
Yamaha đã trang bị cho XSR 155 cụm phuộc trước Up-side-down và phuộc sau Monoshock cải tiến, đảm bảo cảm giác lái thoải mái và an toàn trên mọi cung đường.
Một nhược điểm của mẫu xe này là thiếu phanh ABS, trong khi đối thủ trực tiếp của nó là Honda CB150R sở hữu trang bị này trên cả hai bánh. Khi di chuyển nhanh và phanh gấp, xe có khả năng bị trượt bánh.
Yamaha XSR 155 thực sự là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai tìm kiếm một chiếc xe máy có phong cách cổ điển nhưng vẫn mang trong mình những công nghệ hiện đại. Với thiết kế đẹp mắt, khả năng vận hành ổn định và nhiều tính năng hữu ích, XSR 155 không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày mà còn mang lại niềm vui khi cầm lái. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin hữu ích để quyết định liệu Yamaha XSR 155 có phải là chiếc xe lý tưởng cho bạn hay không.
Công ước người chuyên gia đánh giá xe là một khái niệm quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, giúp đảm bảo tính minh bạch, chính xác và đáng tin cậy trong việc kiểm định, đánh giá phương tiện. Đây là quy trình được thực hiện bởi những chuyên gia giàu kinh nghiệm, có kiến thức sâu rộng về kỹ thuật ô tô, tiêu chuẩn an toàn, hiệu suất vận hành và cả giá trị thị trường của xe.