Những chiếc xe máy huyền thoại của Suzuki tại thị trường Việt nam vang bóng một thời được rất nhiều người sử dụng yêu thích. Suzuki xuất hiện ở thị trường Việt nam khá sớm và rất thành công khi đưa vào thị trường nhiều mẫu xe máy mới lạ, tiến tiến phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. Bắt đầu bằng mẫu Suzuki Viva được coi là cuộc cách mạng của xe gắn máy tại Việt nam, sau đó hãng Suzuki giới thiệu ra thị trường chiếc côn tay huyền thoại RGV, Suzuki FX, xe tay ga hạng sang Epicuro, và mới đây nhất là chiếc Raider được sản xuất trong nước. Để tìm hiểu kĩ hơn về những mẫu xe máy huyền thoại của Suzuki, mời các bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Hãy cùng danhgiaxe.edu.vn tham khảo tổng hợp những chiếc xe máy huyền thoại của Suzuki tại thị trường Việt nam dưới đây nhé.

1. Suzuki Viva

Trước khi được sản xuất trong nước, Viva được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Đây có thể coi Viva là một cuộc cách mạng thực sự của xe gắn máy Việt Nam, bởi lần đầu tiên, một chiếc xe được lắp hoàn toàn từ vỏ nhựa với kiểu dáng thời trang. Nhiều người khi ấy đã tỏ ra nghi ngờ về chất lượng bởi những chiếc xe “nồi đồng cối đá”, dùng vỏ thép như Dream, Cub, hay Vespa là chuẩn mực thời bấy giờ.

Tổng hợp những chiếc xe máy huyền thoại của Suzuki tại thị trường Việt nam phần 1

Tuy nhiên, trải qua thời gian, Viva chứng tỏ là chiếc xe bền bỉ, trang nhã, trẻ trung. Chính vì biết khai thác điểm mạnh so với các đối thủ, Viva được đông đảo người tiêu dùng yêu mến. Năm 1998, mỗi chiếc Viva được bán mức giá khoảng 32 triệu đồng (tương đương 8 cây vàng), đắt hơn một chút so với Dream Thái nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn.

Nếu nói về động cơ, Viva thời đó là mẫu xe tiên tiến. Xe sử dụng động cơ 110 phân khối, 4 thì loại SOHC, hệ thống làm mát bằng không khí, mạnh mẽ hơn hẳn so với đối thủ của nó là Honda Dream.

Tuy nhiên, càng về sau, trước sự cạnh tranh khốc liệt của những đối thủ mới, Viva buộc phải dừng sản xuất vào năm 2006, dù rất nhiều người tiếc nuối. Năm 2013, dòng xe huyền thoại này được hồi sinh dưới bộ dạng mới: Một chiếc xe phổ thông, tiết kiệm xăng, trang bị động cơ 115 phân khối và phun xăng điện tử. Những ưu điểm này khiến Viva một lần nữa lại chiếm được cảm tình của khách hàng Việt. Tuy nhiên, sự đón nhận không được như xưa, bởi cuộc chơi giờ đây đã thay đổi. Số lượng đối thủ cạnh tranh trên thị trường đã lớn gấp nhiều lần.

2. Suzuki FX

Có thể nói rằng FX là mẫu xe côn tay được đa số thanh niên những năm 2.000 mơ ước. Thậm chí, nếu so sánh với Exciter bây giờ, FX có phần chiếm ưu thế. Đây là mẫu xe được thiết kế riêng cho thị trường châu Á. Xe FX được nhập về Việt Nam vào khoảng năm 1997 – 1998.

Tổng hợp những chiếc xe máy huyền thoại của Suzuki tại thị trường Việt nam phần 2

Những điểm làm nên thành công của FX đầu tiên phải kể đến kiểu dáng: Đường nét mạnh mẽ, thể thao, đặc biệt là hệ thống mono-shock được trang bị ở phía sau khiến nó trông như một chiếc xe đua. Xe được trang bị động cơ 125 phân khối, 4 thì, DOHC, làm mát bằng két dầu, đi kèm hộp số 5 tốc độ. Đây là những tính năng vượt trội so với những đối thủ. Một chiếc FX thời đó được bán khoảng 41 triệu, khoản tiền khá lớn so với thu nhập của đa số người dân. Chính vì vậy, chiếc xe đã thể hiện được sự giàu có và sành điệu của chủ nhân.

Tuy nhiên, một “cú sốc” rất mạnh đã khiến hình tượng FX lu mờ bởi “đội quân xe nhái” từ Trung Quốc tràn qua. Một chiếc FX tàu chỉ quanh quẩn mức giá 4 đến 5 triệu đồng, bằng 1/10 giá xe chính hãng. Cũng bởi vậy, FX chạy đầy đường, người ta không đủ thời gian để phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái, và khách hàng dần dần xa FX để tìm đến những dòng xe khác.

3. Suzuki Epicuro và Avenis

Hai mẫu xe này rất giống nhau, chỉ những người thực sự tìm hiểu sâu mới có thể phân biệt được. Đây đều là những dòng xe nhập khẩu. Riêng xe Epicuro được sản xuất cho thị trường châu Âu nên giá cả và chất lượng đều cao hơn.

Tổng hợp những chiếc xe máy huyền thoại của Suzuki tại thị trường Việt nam phần 3

Đây là dòng xe tay ga đầu to, tương tự như những chiếc Honda PCX bây giờ. Epicuro xuất hiện tại thị trường Việt Nam đầu những năm 2000, cùng thời với Spacy, Honda @. Thời đó, trong nhiều nhà ở nông thôn, hình ảnh những chiếc Epicuro chụp cùng người mẫu trên tờ lịch thường được treo ở vị trí dễ nhìn trong nhà. Tất nhiên, mức giá của nó khá cao nên nhiều người chỉ có thể mơ.

Tuy nhiên, trước những chiếc xe tay ga thời thượng của Honda, Epicuro dần dần bị yếu thế và biến mất khỏi thị trường. Thời gian gần đây, những người mê dòng xe này lại bắt đầu tập hợp, xây dựng hội, nhóm, cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm chơi xe. Giá mỗi chiếc Epicuro cũ tại thị trường Việt Nam chỉ quanh mức 15 đến 20 triệu đồng, rẻ hơn Honda @ một chút.

4. Suzuki RGV

RGV, hay còn được gọi là Su xì-po (phiên âm của chữ sport) là mẫu xe côn tay 2 thì, có hai phiên bản, 110 và 120 phân khối, từng là “vua đường phố” trong khoảng thời gian từ 2000 đến 2005.

Tổng hợp những chiếc xe máy huyền thoại của Suzuki tại thị trường Việt nam phần 4

Điểm mạnh của RGV là động cơ, kiểu dáng mạnh mẽ. Xe có khả năng bứt phá cực nhanh nhờ động cơ 2 thì và ống pô thể thao. Tiếp đến là sự đa dạng về màu sắc. RGV có nhiều màu như đồng, xanh tím, xanh rêu, chocolate, đỏ Ferrari, đỏ đô… Giá mỗi chiếc RGV thời đó khoảng 4.300 đến 4.500 USD, tương đương một chiếc Honda Spacy.

Tuy nhiên, do đặc tính chạy nước rút nhanh nên RGV được nhiều băng cướp thời đó sử dụng làm phương tiện gây án. Vì vậy, dòng xe này bị nhiều người ác cảm. Nhận thức sai lầm này khiến nhiều người e dè hơn trong việc quyết định mua RGV, cộng với việc tỷ giá đồng USD tăng nên giá thành một chiếc RGV đội lên rất nhiều.

Chỉ những người có điều kiện và đam mê thực sự mới đủ khả năng sở hữu chiếc xe. Ngày nay, một chiếc RGV “zin”, còn mới được rao giá hàng trăm triệu đồng. Những người đam mê dòng xe này nhưng không đủ điều kiện thường mua những chiếc dựng lại. Nhiều tín đồ RGV trên khắp cả nước đã thành lập các câu lạc bộ Su xì-po nhằm giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cũng như niềm đam mê.

5. Suzuki Raider

Thị trường xe máy Việt Nam đang có bước chuyển mình lớn. Ngày xưa, xe tay ga được nhiều người yêu thích bởi kiểu dáng đẹp, dễ điều khiển. Tuy nhiên, xe tay ga bây giờ chỉ là phương tiện di chuyển thông thường và có phần nhàm chán. Chính vì vậy, năm 2014, Suzuki chính thức giới thiệu đến thị trường trong nước mẫu Raider. Đây là chiếc xe côn tay thể thao mang động cơ 150 phân khối, mạnh hơn hẳn những chiếc xe phổ thông đang lưu hành trong nước. Kiểu dáng táo bạo, động cơ mạnh mẽ là lý do khiến Raider được rất nhiều người mong đợi và yêu thích.

Tổng hợp những chiếc xe máy huyền thoại của Suzuki tại thị trường Việt nam phần 5

Đối với những người yêu thích dòng xe này, Raider gắn với nhiều huyền thoại và từng được mệnh danh là “vua của dòng underbone”. Raider, hay còn gọi là Satria hoặc Belang ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan và Malaisia, được sản xuất năm 1998. Năm 2002, Suzuki giới thiệu ra thị trường thế hệ thứ 2, năm 2004 thì có động cơ 4 thì. Kể từ đó, mỗi năm đều có một phiên bản Raider mới ra đời.

Trước đây, những mẫu xe này được bán mức giá từ 90 đến 100 triệu đồng cho bản nhập khẩu nên nhiều người mê nhưng “không làm gì được”. Đầu năm 2014, Suzuki giới thiệu mẫu xe này với mức giá 46,9 triệu đồng khiến nhiều người khấp khởi mừng thầm. Thậm chí, trên Facebook còn có nhiều hội nhóm thề trung thành với dòng xe này.

Hy vọng với tổng hợp những mẫu xe máy huyền thoại của Suzuki tại thị trường Việt nam trên đây các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin về những chiếc xe một thời được yêu thích ngày xưa và sưu tầm cho mình những chiếc xe phù hợp với sở thích. Chúc các bạn nhanh chóng sở hữu được những dòng xe mà mình yêu thích nhất và hãy luôn đồng hành cùng danhgiaxe.edu.vn để có thêm nhiều thông tin thú vị nhé.