Mazda CX-5 và Honda CR-V là những mẫu xe thuộc dòng crossover khá được lòng nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Hai mẫu xe này không ngừng cạnh tranh nhau và đem đến cho người tiêu dùng những tính năng ngày càng cải tiến tốt hơn, giá cả phải chăng hơn. Hiện Mazda CX-5 đang được đánh giá là một trong những mẫu xe đứng đầu dòng crossover ở Việt Nam. Thế nhưng, nhiều người vẫn băn khoăn không biết nên chọn xe nào đi lại ở Việt Nam bởi điều kiện đường xá của mỗi quốc gia khác nhau có thể dẫn đến sự khác biệt, không phù hợp khi sử dụng.

Cùng danhgiaxe chiêm ngưỡng và so sánh những thông tin về Mazda CX-5 và Honda CR-V đến từ đất nước Nhật Bản nhé.

Mazda Cx-5 được các trang tin tức ô tô đánh giá là 1 trong những mẫu xe chủ lực của Mazda tại Việt Nam, còn Honda CR-V lại gây ấn tượng với người mua nhờ thiết kế chắc chắn và bền bỉ.

Nếu so sánh xe Honda CR-V và Mazda CX-5 về ngoại thất thì có thể đánh giá rằng Honda đang tụt lại trên đường đua với thương hiệu non trẻ hơn là Mazda. CX-5 được đánh giá thiết kế hợp thời, trang nhã bắt mắt và nhiều độc đáo. Honda CR-V có thiết kế quyến rũ, nam tính và hầm hố. Điểm trừ của Honda CR-V là phần thiết kế cốp sau dáng cao với cửa sổ hình tam giác hướng thẳng lên trên, khiến chiếc xe trông hơi cồng kềnh.

Mazda vẫn trung thành với thiết kế “Kodo – Linh hồn chuyển động” truyền thống. Nhìn chung chiếc xe này hướng tới đối tượng đại chúng hơn, bao gồm cả nam và nữ. Mazda CX-5 có phần đầu xe nhô lên và đèn pha vuốt ngược sang 2 bên nên tạo cảm giác rất cơ bắp. Nhiều tạp chí xe hơi cho rằng, chiếc ô tô này có vẻ đẹp tổng hòa của sự mượt mà, thanh nhã và quyến rũ. Đầu xe lắp đặt lưới tản nhiệt hình bậc thang thay vì dạng mắt lưới như trước, hốc hút gió đặc trưng hình miệng cười. Thực tế, việc bổ sung dạng đèn LED mới khiến chiếc xe được ví như một con “dã thú” vô cùng táo bạo và mới mẻ.

Động cơ bản cao cấp nhất là loại 2.5 Skyactiv công suất 185 mã lực tại tua máy 5.700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 250 Nm tại 3.250 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp. So với CR-V 2.4, chỉ số công suất của CX-5 thấp hơn 3 mã lực nhưng cao hơn 28 Nm giá trị mô-men xoắn.

Mazda CX-5 có thêm dải LED định vị thay đèn pha Xenon phiên bản cũ, khung gầm được gia cố cho cảm giác cách âm tốt hơn. Hệ thống tiện nghi nội thất có thêm cảnh báo làn đường khi rẽ, điều khiển hành trình, trên bảng táp lô có sẵn tùy chọn kết nối Bluetooth giúp các smartphone có thể phát nhạc thẳng mà không cần cắm cổng usb hay dvd. Hốc gió thiết kế gần như không có thay đổi so với đời cũ.

Chiều dài Mazda CX-5 vẫn giữ nguyên ở mức 4.540 mm, rộng 1.840 mm và cao 1.670 mm. Dài cơ sở 2.700 mm. Các thông số tương đương CR-V nhưng thực tế CX-5 cho cảm giác gọn gàng và thể thao hơn trong khi sản phẩm của Honda khá cồng kềnh, đặc biệt ở phần đuôi.

Do tập trung quá nhiều vào tính thể thao, nội thất CX-5 lại không thoáng như CR-V. Màn hình và nút chỉnh trung tâm là điểm nhấn công nghệ mà các đối thủ khác thuộc phân khúc crossover không có, đây là điểm cộng cho Mazda CX-5. Hệ thống điều chỉnh bằng nút xoay giống các dòng xe sang BMW hay Mercedes. Điều hòa tự động 2 vùng độc lập. Bản mới có thêm phanh tay điện tử. Ghế chỉnh điện 10 hướng kèm nhớ vị trí trên bản cao cấp nhất. Ghế phụ chỉnh điện 6 hướng.

Honda CR-V sở hữu không gian thực dụng đến bất ngờ, các chức năng đều được bố trí gọn ghẽ và vô cùng hoàn thiện. Tầm nhìn của xe thực sự tốt và thông thoáng, nút điều khiển dễ sử dụng. Tuy nhiên các chuyên gia đánh giá Honda CR-V có thể lép vế hơn so với Mazda vì sử dụng khá nhiều nhựa cứng, nhất là khi Mazda CX-5 có thể cho người dùng tùy chọn vật liệu cao cấp ốp táp-lô bằng nhôm, kim loại hoặc gỗ đen. Dù vậy, CR-V cũng khá ghi điểm nhờ hệ thống ghế ngồi bọc da thoải mái, có thể gập và điều chỉnh tiện dụng. Nhiều khách hàng review rất tốt về không gian để chân rộng rãi của CR-V ngoài ra xe có thêm chốt an toàn cho trẻ em ở phía sau.

Dàn âm thanh Bose 6 loa kết hợp với đầu DVD có chất lượng khá tốt so với phân khúc. Đèn pha tự động có chức năng mở rộng góc chiếu khi đánh lái. Gương chống chói và gạt mưa tự động. Mọi thứ trang bị ăn khách nhất đều có trên CX-5.

Mazda trang bị các chế độ lái êm ái (Comfort), bình thường (Normal) và thể thao (Sport) nhưng chưa có nhiều khác biệt. Mazda không phải là hãng có truyền thống tạo nên cảm xúc lái nên dù đã cố gắng, CX-5 vẫn chưa đáp ứng được những nhu cầu khó như gia tốc khi khởi hành hay thực hiện cú vượt ngọt ở tốc độ trên 110 km/h. So với CR-V, CX-5 khá ì ở tốc độ thấp. Những cú tăng tốc thoát đám đông hay vượt trong phố vẫn phải sớm ga để chuẩn bị đà.

Chế độ Sport chỉ vào số chậm hơn lấy quán tính nhưng cảm giác thể thao thì chưa rõ. Chi tiết này không chỉ mình CX-5 mà tất cả các xe cùng phân khúc đều bị. Chế độ Sport của CR-V cũng chỉ tạo nên những khác lạ vừa phải. Vì thế, cứ để Normal trên CX-5 hay D ở CR-V cho cảm giác nhẹ nhàng êm ái.

Mazda CX-5 sử dụng vô-lăng trực lực điện nhẹ nhàng và khá chuẩn trong khi cảm giác ga và phanh hơi gờn gợn do đáp ứng muộn hơn so với cảm nhận. Cũng có thể Mazda muốn tạo nên sự ổn định cho hành khách khi giới hạn phần lớn cá tính người lái. Xe sẽ đi theo cách được lập trình, tạo nên điều êm ái nhất có thể. Cách âm khá tốt trong khi hệ thống treo không quá cứng hay quá mềm, vừa đủ trên một chiếc gầm cao hạng trung. Trong khi đó, Honda CR-V lắp đặt vô-lăng 3 chấu, bọc da khâu nổi nên tạo cảm giác khá mạnh mẽ và gọn gàng. Phần phím điều khiển bố trí dễ nhìn ngay trên vô-lăng nên rất tiện dụng. Bảng điều khiển phía sau hiện đại hơn, đồng hồ hiển thị thông số rõ ràng. Dù vậy, xe có đặc điểm hơi bất tiện là màn hình có menu rắc rối và khó dùng.

Giống như hệ thống option, trang bị an toàn của CX-5 ở mức cao với chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, cân bằng điện tử DSC, kiểm soát lực kéo TCS, cảnh báo phanh khẩn cấp ESS. Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA. Camera lùi và dàn 6 túi khí xung quanh xe. Cảm biến áp suất lốp.

Honda CR-V có thiết kế khá tiêu chuẩn với kết nối Bluetooth, âm thanh 4 loa với đầu CD, một cổng USB, một jack âm thanh phụ trợ và tương thích radio Pandora Internet. Ngoài ra các tính năng như camera lùi, chạy tiết kiệm nhiên liệu cũng được ưa thích. Đặc biệt, chiếc xe sở hữu khoang hành lí thuộc dạng thực dụng nhất phân khúc (thể tích 1,05m3 phía sau hàng ghế sau) nên rất phù hợp cho các gia đình mỗi dịp đi chơi xa. Xe được trang bị an toàn vừa đủ, bao gồm: hệ thống chống bó cứng phanh, kiểm soát độ ổn định và độ bám đường, túi khí bên ghế trước, túi khí rèm bên và một camera chiếu hậu. Thực tế, người dùng cũng không cần quá lo lắng bởi lẽ CR-V vốn là 1 trong những dòng xe được chứng nhận về độ an toàn cao.

Về phía Mazda CX-5 xe được đánh giá có là tiện nghi khá nổi trội trong phân khúc. Xe tích hợp màn hình DVD 7 inch, trang bị định vị dẫn đường và kết nối điện thoại vào xe để đọc tin nhắn. Ngoài ra, CX-5 rất được lòng người dùng nhờ chức năng cảm biến làn đường thông minh, giúp ích khá nhiều khi xe đi trong tình trạng thời tiết xấu. Các hệ thống đèn xe và cần gạt mưa cũng tự động điều tiết theo điều kiện đường. Về trang bị an toàn, Mazda CX-5 cũng chỉ trang bị vừa đủ và có thêm chức năng cảnh báo điểm mù.

Công suất động cơ của Honda CR-V là vừa đủ dùng, đặc biệt phù hợp khi đi trên đường bằng hay lầy lội. Xe sử dụng động cơ 2,4 lít bốn xi-lanh sản sinh công suất 185 mã lực và mô-men xoắn 245 Nm, thấp hơn 1 chút so với động cơ 2.5L 2WD của Mazda CX-5.

Mazda CX-5 được các chuyên gia đánh giao rất cao khi chiếc crossover này di chuyển trên những địa hình xoắn, đổ đèo… (như Tam Đảo, Sapa) khi trợ lực lái và phanh điện tử thông minh sẽ vô cùng hữu ích. Xe vận hành được nhiều khung đường khác nhau, hệ thống phanh thông minh, cảnh báo điểm mù và làn đường hấp dẫn. Theo nhà sản xuất, mẫu xe này chỉ tiêu tốn 7.3lít/100 km đường trường và 9 lít/100km đường nội thành. Một sự tiết kiệm khá đáng kể cho ai hay phải di chuyển. Tuy vậy, thân xe khá to không gọn nếu đi trong phố.

Nếu bạn đang tìm kiếm 1 mẫu xe để di chuyển nội thành, rộng rãi, nhiều công nghệ và tiết kiệm nhiên liệu thì Honda CR-V sẽ là lựa chọn đúng đắn. Còn nếu bạn là 1 người ưa du lịch, thường xuyên đi xa thì những chức năng như phanh thông minh, cảnh báo điểm mù và thay đổi làn đường trên CX-5 sẽ cực kỳ hấp dẫn.

Với những trang bị đầy đủ, CX-5 AWD có giá 1,1 tỷ đồng, hấp dẫn hơn so với CR-V 2.4AT giá 1,16 tỷ đồng.

Hình ảnh Mazda CX-5

So sánh Mazda CX-5 2016 và Honda CR-V: Nên chọn xe nào đi lại ở Việt Nam phần 1

So sánh Mazda CX-5 2016 và Honda CR-V: Nên chọn xe nào đi lại ở Việt Nam phần 2

So sánh Mazda CX-5 2016 và Honda CR-V: Nên chọn xe nào đi lại ở Việt Nam phần 3

So sánh Mazda CX-5 2016 và Honda CR-V: Nên chọn xe nào đi lại ở Việt Nam phần 4

So sánh Mazda CX-5 2016 và Honda CR-V: Nên chọn xe nào đi lại ở Việt Nam phần 5

Hình ảnh Honda CR-V

So sánh Mazda CX-5 2016 và Honda CR-V: Nên chọn xe nào đi lại ở Việt Nam phần 6

So sánh Mazda CX-5 2016 và Honda CR-V: Nên chọn xe nào đi lại ở Việt Nam phần 7

So sánh Mazda CX-5 2016 và Honda CR-V: Nên chọn xe nào đi lại ở Việt Nam phần 8

So sánh Mazda CX-5 2016 và Honda CR-V: Nên chọn xe nào đi lại ở Việt Nam phần 9

Với những thông tin trên đây, các bạn đã phần nào hiểu được nên chọn lựa Mazda CX-5 hay Honda CR-V rồi đúng không nào. Hãy tham khảo kỹ và chọn lựa mẫu xe hơi yêu thích cho bản thân và gia đình nhé. danhgiaxe chúc các bạn vui vẻ và sớm tìm được mẫu xe ưng ý nhất.