Honda CBR1000RR-R, một trong những mẫu sportbike đình đám nhất của hãng xe danh tiếng Honda, luôn thu hút sự chú ý của các tín đồ tốc độ. Với thiết kế đậm chất thể thao, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành vượt trội, CBR1000RR-R không chỉ là một chiếc xe, mà còn là biểu tượng của sự mạnh mẽ và phong cách. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá chi tiết về Honda CBR1000RR-R, từ thiết kế, hiệu suất cho đến những trải nghiệm thực tế trên đường.
Giá xe và thông số chi tiết của xe Honda CBR1000RR-R
Giá xe
Giá xe CBR1000RR-R Fireblade SP | 1.050.500.000đ |
Giá xe CBR1000RR-R Fireblade | 950.500.000đ |
>> Đọc thêm: Tổng hợp bảng giá xe Honda đầy đủ các phiên bản
Thông số kỹ thuật
Thông số kỹ thuật cbr1000rr-r fireblade 2023
Hộp số : 6 Cấp | Độ cao yên : 828 mm |
Dung tích xy-lanh : 999.9cc | Loại động cơ : 4 xi lanh thẳng hàng, DOHC, 16 van làm mát bằng dung dịch |
Công suất tối đa : 214 mã lực tại 14.500 vòng/phút | Cỡ lốp trước/sau : 120/60-ZR17 – 200/55-ZR17 |
Dài x Rộng x Cao : 2.100 x 745 x 1.140 mm | Phanh trước/sau: Nissin 4pis / Brembo 2pis;Brembo Stylema 4pis / Brembo 2pis |
Phuộc sau : Showa Balance-Free Rear Cushion hành trình 137mm, điều chỉnh 10 cấp độ | Dung tích bình xăng : 16.5 Lít |
Ưu nhược điểm xe Honda CBR1000RR-R Fireblade
Ưu điểm
Honda CBR1000RR-R sở hữu thiết kế đậm chất xe đua với các đường nét thân xe mềm mại, tối ưu hóa khả năng lướt gió. Tổng thể xe rất đẹp và ấn tượng nhờ thừa hưởng thiết kế của siêu xe đua RC213V.
Bộ cánh gió khí động học giúp xe vận hành ổn định và chắc chắn hơn, đặc biệt là ở tốc độ cao
Động cơ mới có trọng lượng nhẹ và mạnh mẽ nhờ được thiết kế bởi chương trình phát triển xe đua HRC, cho công suất 212 mã lực, mạnh nhất từ trước đến nay của dòng Fireblade.
Bảng đồng hồ màu TFT hiển thị rõ nét, hiện đại.
Nhược điểm
Vừa ra mắt đã bị lỗi tay biên, phải triệu hồi để khắc phục tại một số thị trường.
Mang thiết kế super sport nên có tư thể ngồi thuần xe đua không mấy thoải mái để sử dụng đi lại hàng ngày.
Giá xe Honda CBR1000RR-R tại Việt Nam ở mức rất cao, không dành cho số đông.
>> Khám phá: Tổng hợp thông tin về xe Honda CB650R
Đánh giá Honda CBR1000RR-R 2023 phiên bản mới ra mắt có gì mới?
Về sức mạnh, động cơ xe môtô CBR1000RR-R thừa hưởng từ RC213V nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn khí thải EURO 5. Động cơ gắn trên chiếc CBR1000RR-R mới nhất 2023 có khả năng sản sinh mức công suất tối đa lên đến 214 mã lực tại vòng tua 14.500 vòng/phút, trong khi mô-men xoắn tối đa mà xe có thể đạt được là 113 Nm tại 12.500 vòng/phút. Được biết khối động cơ này là loại DOHC 4 kỳ 16 van có dung tích 999,9cc.
Với cơ cấu trục cam mới, hệ thống van kết hợp bộ cò Finger Follower, hệ thống van bi điều tiết khí nén bởi piston, công nghệ giảm ma sát nội bộ và tay biên làm hoàn toàn từ titan, bộ Ram Air được lắp nằm kế bên phần quây lướt gió phía trước xe, đưa không khí đi thẳng vào bên trong động cơ từ đó gia tăng công suất tổng thể.
Có thể nói ở thế hệ mới nhất xe moto CBR100RR-R 2023 có thiết kế ngoại thất bên ngoài thay đổi hoàn toàn được lấy cảm hứng mạnh mẽ từ những mẫu xe MotoGP hiệu suất cao. Theo công bố Honda CBR1000RR-R đời 2023 có kích thước ( DxRxC ) là 2.100 x 745 x 1.140 mm, chiều dài cơ sở 1455 mm, chiều cao yên 828 mm, khoảng sáng gầm 102 mm, trọng lượng ướt ở mức 201 Kg.
Honda CBR1000RR-R theo như công bố sẽ có 2 phiên bản là tiêu chuẩn và cao cấp CBR1000RR-R Fireblade SP được trang bị hàng loạt đồ chơi cao cấp gồm: phuộc trước Öhlins EC 43mm NPX , phuộc sau Öhlins TTX36 Smart-EC, heo phanh Brembo Stylema 4 piston radial, và phanh đĩa sau Brembo monoblock tương tự RC213V-S. Ngoài ra theo như thông tin bên lề thì có thể phiên bản CBR1000RR-R SP 2023 chỉ được phân phối chính thức tại thị trường Mỹ.
Honda CBR1000RR-R mới được trang bị bộ khung xe được làm từ nhôm theo kết cấu kim cương, tận dụng phần phía sau của động cơ để nối với bộ giảm chấn. Phần gắp của xe cũng được kéo dài ra và được làm dựa trên thiết kế của chiếc RC213V-S. Độ cứng khung có cấu trúc dọc và xoắn được tăng thêm lần kượt là 18% và 9%, trong khi độ cứng của khung ngang giảm 11% với mục đích là gia tăng trải nghiệm lái lên mức tối đa.
CBR1000RR-R được cho là đã hưởng nhiều thứ từ mẫu xe trường đua RC213V về tính khí động học, chẳng hạn như hệ thống cánh nhỏ (winglet) giúp tăng lực hướng xuống, đồng thời cải thiện sự ổn định thân xe trong quá trình phanh.
Ở phiên bản mới nhất, CBR1000RR-R đời 2023 có thiết kế đầu đèn cực ấn tượng, hiện đại với hệ thống đèn pha đôi góc cạnh Full LED mỏng hơn, sắc cạnh, khác biệt so với các thế hệ CBR1000RR trước đây. Nhìn kỹ bên dưới đầu đèn có chi tiết nhựa nhô ra như cánh gió thiết kế khí động học, gương chiếu hậu tích hợp đèn xi-nhan báo rẽ dạng LED.
Là một mẫu SportBike hiệu suất cao nên Honda CBR1000RR-R sử dụng cụm kính chắn gió đặt nghiêng góc 35 độ lái gió qua người lái và phần đuôi xe tạo đường gió di chuyển ít bị cản nhất có thể giúp giảm tình trạng bốc đầu khi tăng tốc và cải thiện độ ổn định của đầu xe khi phanh.
CBR1000RR-R mới nhất 2023 được trang bị màn hình TFT kích thước 5 inch, cho phép người lái có thể tùy biến hoàn toàn thông qua 4 phím bấm chức năng nằm trên tay lái bên trái. Phím lên và xuống cho phép người lái nhanh chóng điều chỉnh các thông số trên mặt đồng hồ, trong khi đó phím trái và phải cho phép người lái theo dõi các thông tin khác nhau trên menu. Xe được trang bị chìa khóa Smartkey, rất tiện lợi khi di chuyển trong thành phố.
Ngoài ra trên mẫu xe môtô mới ra mắt 2023 của Honda còn được trang bị hệ thống ga điện tử Throttle By Wire nhằm cải thiện cảm giác tay ga, đồng thời bổ sung thêm 3 chế độ lái mặc định với sự biến thiên về sức mạnh, lực hãm phanh, kiểm soát độ nhấc bánh khỏi mặt đường và đặc biệt là có thêm Honda Selectable Torque Control (HSTC), một tính năng nhằm kiểm soát mô-men xoắn.
Hàng loạt thay đổi cũng được thực hiện để thay đổi độ cân bằng và trọng tâm xe; trục khuỷu trên CBR1000RR-R thế hệ mới được đặt lùi lại phía sau 33mm và nâng cao thêm 16mm, điều này giúp xe đạt mức phân bổ trọng lượng tối ưu và trọng tâm cao hơn giúp xe cải thiện độ linh hoạt.
Đuôi xe CBR1000RR-R mới nhất có thiết kế hết sức ấn tượng, yên solo được vuốt nhọn vô cùng bắt mắt. Tính thể thao và đường đua đã được thể hiện ngay trên phiên bản thương mại này.
Mẩu xe CBR1000RR-R đời 2023 còn được trang bị bộ đo lường quán tính 6 trục (Inertial Measurent Unit, IMU), hoạt động nhờ dữ liệu thu được từ cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển, chịu trách nhiệm liên tục ghi nhận thông tin về độ dốc hay góc quay, từ đó ra lệnh cho các hệ thống khác điều chỉnh sao cho gia tăng khả năng giữ thăng bằng của xe. Ngoài ra, hệ thống phần mềm của xe còn bổ sung thêm hệ thống điều khiển Honda Electronic Steering Damper (HESD) 3 cấp độ.
Bình xăng trên CBR1000RR-R dung tích 16,1 lít với logo Honda có thiết kế sắc xảo.Với mục đích ưu tiên cho tốc độ, Honda đã tập trung giảm trọng lượng tổng thể khi bình xăng khá nhỏ nhằm giảm trọng lượng kết hợp nhiều chi tiết trên xe sử dụng chất liệu Magie và titan, bình điện Lithium-ion nhẹ hơn 1 nửa so với bình cũ.
Hệ thống treo trước ở phiên bản Honda CBR1000RR-R 2023 sử dụng loại Showa, Big Piston Fork 43mm (BPF), hệ thống treo sau khí nén dạng Unit Pro-Link với van điều chỉnh 10 cấp tải. Hệ thống phanh trước là đĩa đôi 330mm sử dụng phanh 4pis Nissin, phanh sau sử dụng loại Brembo 2pis, hệ thống ABS trang bị cho cả 2 phanh trước sau là loại có thể điều chỉnh được, tùy điều kiện vận hành.
Ống xả của xe phân khối lớn CBR1000RR-R 221 mang cấu trúc 4-2-1 giờ đây đã được nâng cấp khi Honda đã phối hợp với hãng Akrapovic để chế tạo với thiết kế gọn gàng, phù hợp với tổng thể xe hơn. Đồng thời cũng để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro khắt khe tại thị trường châu Âu. Một van xả cũng đã được bổ sung thêm nhằm cung cấp thêm mô-men xoắn ở dải tua thấp và nâng công suất ở dải tua máy cao.
Trong khi ở phiên bản cao cấp CBR1000RR-R SP 2020 được ưu ái hơn với hệ thống treo trước Öhlins NPX 43mm với công nghệ kiểm soát bán chủ động Öhlins Electronic Control (S-EC) thế hệ thứ 2 và phuộc sau Öhlins TTX36 Smart-EC sau đều có thể tùy chỉnh thông qua màn hình trung tâm, với chức năng ghi nhớ dữ liệu theo chế độ lái, từ đó giúp người dùng dễ dàng tinh chỉnh phuộc ngay khi xe đang chạy. Phanh trước sử dụng loại Brembo Stylema 4pis, phanh sau Brembo 2pis như phiên bản tiêu chuẩn hoạt động với đĩa đơn 220mm.
Honda CBR1000RR-R Fireblade 2023 và CBR1000RR-R Fireblade SP 2023 có giá bán đề xuất lần lượt là là 949,000,000 VNĐ và 1,049,000,000 VNĐ (đã bao gồm VAT), đang được bán thông qua hệ thống cửa hàng bán xe và dịch vụ sửa chữa do Honda Ủy nhiệm (Honda Moto) trên toàn quốc, với chế độ bảo hành 2 năm và không giới hạn km.
Honda CBR1000RR thực sự là một kiệt tác của công nghệ và sự sáng tạo, mang đến cho người dùng trải nghiệm lái xe đầy phấn khích và đam mê. Với những cải tiến không ngừng, Honda đã chứng minh được vị thế của mình trong làng xe moto thể thao. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe vừa mạnh mẽ, vừa đậm chất thể thao thì Honda CBR1000RR chắc chắn là lựa chọn không thể bỏ qua. Hãy cùng trải nghiệm và cảm nhận sự khác biệt mà CBR1000RR mang lại.