FAQ

Giải đáp: Chi phí nuôi ô tô điện có đắt hơn xe xăng không?

Việc sở hữu ô tô điện đang ngày càng trở nên phổ biến khi nhận thức về bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, một trong những mối quan tâm chính của người tiêu dùng là chi phí nuôi ô tô điện so với ô tô truyền thống. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các khoản chi phí liên quan đến việc sử dụng ô tô điện, từ chi phí ban đầu, bảo dưỡng, đến chi phí sạc điện

Nuôi ô tô điện tốn bao nhiêu tiền?

Các chi phí cần để nuôi xe điện

Sử dụng xe điện với hệ thống pin Lithium-ion và nguồn năng lượng điện xanh – sạch, có khả năng tái tạo, giúp tiết kiệm nhiều chi phí hơn so với xe chạy bằng xăng, dầu. Hơn nữa, chủ sở hữu xe điện cũng đang được hưởng nhiều lợi ích từ các chính sách ưu đãi về thuế và phí khi mua và sử dụng ô tô điện.

Ưu đãi chính sách thuế của nhà nước

Quốc hội đã thông qua chính sách miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin tại Việt Nam. Từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027, các loại xe điện từ 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ chịu mức thuế là 3%, và từ ngày 1/3/2027 là 11%. Chính sách này giúp giá bán các loại ô tô điện trở nên hợp lý hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo lợi nhuận cho nhà sản xuất và kinh doanh xe điện.

Các loại phí khi mua xe

Chủ xe điện cần chi trả các loại phí đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm… giống như xe xăng. Tuy nhiên, theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ban hành ngày 15/1/2022, ô tô điện chạy pin được miễn phí lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu trong vòng 3 năm (từ ngày 1/3/2022 – 1/3/2025). Trong 2 năm tiếp theo, mức thu phí này chỉ bằng 50% mức thu đối với các loại xe xăng, dầu cùng số chỗ ngồi.

Nuôi ô tô điện tốn bao nhiêu tiền?

Phí thuê pin, sạc pin

Người dùng xe điện cần chi trả phí thuê bao pin và sạc điện cho xe, tương tự như việc xe chạy xăng, dầu phải tiếp nhiên liệu. Hiện tại, gói thuê bao pin linh hoạt cho xe điện VinFast VF e34 là 657.500 đồng/tháng với quãng đường di chuyển 500 km/tháng, mỗi km sau đó người dùng sẽ trả thêm 1.315 đồng/km.

Lưu ý

  • Từ ngày 14/11/2022, khách hàng ký hợp đồng đặt cọc xe VF e34 và chọn hình thức thuê pin chỉ được áp dụng duy nhất 01 gói cố định (sử dụng không giới hạn số km/tháng) với mức giá 2,9 triệu đồng/tháng. Chủ xe được cố định giá thuê pin này suốt đời.
  • Với khách hàng ký hợp đồng mua xe trước ngày 14/11/2022, VinFast duy trì 02 gói thuê bao pin: gói linh hoạt (657.500 đồng/tháng, giá thuê phụ trội 1.315 đồng/km) và gói cố định (1.805.000 đồng/tháng, không giới hạn số km). Khách hàng có nhu cầu chuyển đổi giữa 2 gói thuê pin phải thanh toán 4.120.000 đồng cho mỗi lần chuyển đổi.
  • Chi phí tiền điện để sạc xe tính theo mức giá điện sinh hoạt bậc 5 hiện là 3.117,4 đồng/kW và mức năng lượng tiêu hao trung bình 13,4 kW/100 km theo chuẩn NEDC.

Phí bảo dưỡng, sửa chữa

Xe điện có cấu tạo động cơ đơn giản hơn và sử dụng năng lượng trữ trong pin giúp giảm độ ồn và rung lắc khi vận hành, đồng thời hạn chế hư hỏng. Theo một số nghiên cứu trên thế giới, ước tính chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện cho mỗi 40.000 km di chuyển chỉ tốn khoảng 4 – 5 triệu đồng.

Nuôi ô tô điện tốn bao nhiêu tiền một tháng và một năm?

Dưới đây là bảng tổng hợp các chi phí cần thiết để nuôi xe điện theo tháng và theo năm

Chi phí Theo tháng (VNĐ) Theo năm (VNĐ)
1. Các chi phí cố định
Phí đỗ xe 1.000.000 – 5.000.000 12.000.000 – 60.000.000
Bảo hiểm bắt buộc 480.700
Bảo hiểm tự chọn 1,5 – 2% giá trị ô tô
Phí đường bộ 130.000 1.650.000
Phí đăng kiểm 340.000/xe/lần
2. Các phí linh hoạt khác
Phí giao thông 250.000 – 500.000 3.000.000 – 5.000.000
Thuê pin 657.500 828.000
Phí sạc điện 276.000 1.972.000
Bảo dưỡng/sửa chữa 1.139.000/km
Tổng phí theo năm 80.000.000 – 100.000.000

Chú thích

  • Phí đỗ xe: Chi phí này có thể dao động tùy thuộc vào vị trí và cơ sở vật chất của bãi đỗ xe.
  • Bảo hiểm bắt buộc: Đây là khoản phí cố định hàng năm mà tất cả các xe đều phải đóng.
  • Bảo hiểm tự chọn: Tùy thuộc vào giá trị xe và các gói bảo hiểm mà chủ xe chọn.
  • Phí đường bộ: Là chi phí bảo trì đường bộ hàng năm.
  • Phí đăng kiểm: Chi phí kiểm tra định kỳ chất lượng xe.
  • Phí giao thông: Các chi phí liên quan đến việc di chuyển hàng ngày.
  • Thuê pin: Chi phí thuê pin hàng tháng cho xe điện.
  • Phí sạc điện: Chi phí điện tiêu hao khi sạc xe.
  • Bảo dưỡng/sửa chữa: Chi phí cho việc bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa khi cần thiết.

Tổng chi phí nuôi xe điện có thể thay đổi tùy theo từng trường hợp cụ thể và thói quen sử dụng xe của mỗi người.

Chi phí nuôi xe ô tô điện so với xe xăng

Tương tự như xe xăng, ô tô điện cũng phải chịu những khoản phí cố định như phí mua xe, bảo hiểm, phí đường bộ, đăng kiểm,… Tuy nhiên, chi phí vận hành xe điện thường tiết kiệm hơn nhiều nhờ chi phí thuê pin/sạc pin và chi phí bảo dưỡng thấp hơn.

Chi phí vận hành

Chi phí vận hành của ô tô điện được đánh giá là tiết kiệm hơn so với xe chạy bằng xăng. Với ô tô điện, chi phí vận hành chủ yếu đến từ phí thuê pin và sạc điện, phù hợp với nhu cầu di chuyển của chủ xe. Để dễ hình dung hơn, người tiêu dùng có thể tính toán dựa trên chi phí dịch vụ thuê pin xe ô tô VinFast đang áp dụng tại Việt Nam.

Với ô tô chạy bằng xăng, dầu, chi phí vận hành sẽ phụ thuộc nhiều vào giá xăng, bên cạnh sự điều chỉnh giá xăng của nhà nước. Hiện nay, giá xăng tại Việt Nam khoảng trên 30.000 đồng/L (cập nhật tháng 6/2022). Tính trung bình, mỗi xe ô tô xăng sẽ tốn khoảng 7,8L/100km, tương đương 1.170.000 đồng/500km và mỗi km là khoảng 2.340 đồng/km.

Tổng chi phí thuê pin và sạc điện mỗi tháng của xe điện có mức phí rất hợp lý. So sánh với chi phí nhiên liệu của xe chạy xăng, mức giá này thậm chí còn thấp hơn trong bối cảnh giá xăng đang tăng cao. Ngoài ra, VinFast cũng áp dụng chính sách đổi pin mới khi khả năng tiếp nhận sạc giảm xuống dưới 70%, đảm bảo tối đa lợi ích cho người dùng thuê pin.

Chi phí nuôi xe ô tô điện so với xe xăng

Sửa chữa, bảo hành

Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe điện thường thấp hơn so với xe chạy xăng, dầu. Nguyên nhân là cấu tạo của xe điện đơn giản hơn, với năng lượng trữ trong pin cung cấp trực tiếp đến động cơ, giảm độ ồn và rung lắc khi vận hành, đồng thời hạn chế hư hỏng. Ô tô điện không cần thường xuyên thay dầu, nước làm mát và bảo dưỡng nhiều chi tiết khác, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.

Ngược lại, động cơ đốt trong của xe xăng có cấu tạo phức tạp với hệ thống pít-tông, trục khuỷu,… liên tục chuyển động khi động cơ vận hành, gây ra độ rung lắc lớn hơn và làm giảm tuổi thọ nhanh chóng. Do đó, xe ô tô chạy xăng cần thường xuyên bảo dưỡng và thay thế phụ tùng định kỳ.

Theo báo cáo từ Văn phòng Hiệu suất năng lượng và Năng lượng tái tạo Hoa Kỳ (EERE), xe ô tô sử dụng động cơ đốt phải chi trả trung bình 0,1 USD cho phí bảo dưỡng trên mỗi 1,6km (1 dặm), trong khi con số này với ô tô điện chỉ là 0,061 USD.

VinFast cung cấp chính sách bảo hành lên tới 10 năm, cao hơn mức 3 đến 5 năm của xe sử dụng động cơ đốt trong. Một bộ pin ô tô điện có tuổi thọ trung bình từ 10 – 20 năm trước khi cần thay mới. Hiện nay, VinFast cũng có các chính sách hỗ trợ thay pin mới cho chủ xe như đổi pin miễn phí khi khả năng tiếp nhận sạc dưới 70% và cứu hộ pin 24/7.

Tổng hợp chi phí bảo dưỡng xe điện chỉ khoảng 25-30% so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Chi phí nuôi xe ô tô điện so với xe xăng

Giá trị xe sau thời gian dài sử dụng

Theo một số thống kê, ô tô điện sẽ mất giá nhiều hơn so với xe chạy xăng, dầu khi bán lại. Trung bình sau 3 năm, xe điện sẽ mất hơn 13% giá trị so với các dòng xe chạy xăng cùng phân khúc. Điều này có thể là nguyên nhân khiến số người chọn mua xe điện hiện nay còn hạn chế, bên cạnh lý do liên quan đến cơ sở hạ tầng sạc điện chưa đồng bộ.

Theo đánh giá từ giới chuyên gia, đến khoảng năm 2025, xe điện sẽ trở nên phổ biến và được mua bán rộng rãi hơn, giống như xe xăng, khi khả năng tiếp cận các trạm sạc công cộng và công nghệ sạc tại nhà được phát triển. Người tiêu dùng sẽ tin tưởng hơn vào khả năng vận hành liên tục, bền bỉ và an toàn của xe điện mà không cần quá lo lắng về việc xe bị hết pin đột ngột giữa đường.

Hơn nữa, việc mua lại một chiếc xe điện cũ ít được quan tâm hơn về lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa so với xe chạy xăng. Người mua lại thường chú ý đến tuổi thọ của pin xe điện đã qua sử dụng. Kiểm tra tuổi thọ pin xe điện cũng khá đơn giản: người dùng chỉ cần sạc đầy pin và xem phạm vi hoạt động dự đoán hiển thị trên màn hình kỹ thuật của xe. Với những xe điện còn vận hành tốt, quãng đường di chuyển không chênh lệch nhiều so với con số công bố của nhà sản xuất.

Thu nhập bao nhiêu 1 tháng có thể sở hữu ô tô điện?

Việc sở hữu ô tô điện phụ thuộc vào thu nhập, nhu cầu, và khả năng chi trả của mỗi người. Tuy nhiên, để đảm bảo có thể nuôi ô tô điện lâu dài, gia đình nên có thu nhập tối thiểu 20 triệu đồng/tháng. Nếu mua xe trả góp, cần tính thêm chi phí này vào thu nhập hàng tháng.

Mức thu nhập từ 10-20 triệu đồng/tháng

Những người trẻ, độc thân có thu nhập dưới 20 triệu đồng/tháng vẫn có thể sở hữu ô tô riêng. Dù mức ngân sách này có phần mạo hiểm, việc tính toán và cân đối chi phí nuôi xe hàng tháng là cần thiết để đảm bảo đáp ứng các chi tiêu cơ bản khác như tiền sinh hoạt, chi phí khác.

Chủ xe cần dự trù khoảng 3-5 triệu đồng/tháng cho các chi phí phát sinh như phí sạc điện, thuê bao pin, bãi đỗ, và bảo dưỡng. Với thu nhập dưới 20 triệu/tháng, người mua có thể chọn xe điện cỡ nhỏ, 4-5 chỗ như VinFast VF e34 với giá bán từ 690 triệu đồng. Người tiêu dùng cũng có thể chọn mua xe trả góp để giảm gánh nặng chi phí sở hữu xe.

Mức thu nhập từ 20 – 30 triệu đồng/tháng

Người có thu nhập trung bình khá từ 20 – 30 triệu đồng/tháng có thể sở hữu ô tô điện. Mức thu nhập này phù hợp với cá nhân hoặc gia đình trẻ, mua xe để phục vụ công việc hoặc nhu cầu di chuyển gia đình.

Với thu nhập này, người mua có thể chọn những chiếc xe sedan hoặc SUV kích thước tầm trung, tiết kiệm chi phí với hình thức mua trả góp. Nếu vay ngân hàng để mua xe, cần cân đối các khoản phát sinh hàng tháng để tránh gánh nặng tài chính.

Thu nhập bao nhiêu 1 tháng có thể sở hữu ô tô điện?

Mức thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng

Những người có thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên, thường là doanh nhân hoặc gia đình nhiều thành viên, có thể tự tin chọn mua xe phù hợp với nhu cầu công việc, di chuyển xa, hoặc thể hiện đẳng cấp riêng.

Với thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng, nếu chọn mua xe trả góp, người dùng không cần lo lắng về chi phí hàng tháng và chi phí nuôi xe cơ bản. Người tiêu dùng ở phân khúc này có thể lựa chọn các mẫu xe điện SUV cỡ lớn và cả các dòng xe hơi cao cấp phù hợp với khả năng chi trả.

Tóm lại, mặc dù chi phí ban đầu để sở hữu một chiếc ô tô điện có thể cao hơn so với ô tô truyền thống, nhưng lợi ích dài hạn từ việc tiết kiệm chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng, cùng với việc giảm thiểu tác động đến môi trường, khiến ô tô điện trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người tiêu dùng. Việc cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố liên quan đến chi phí nuôi ô tô điện sẽ giúp bạn đưa ra quyết định thông minh và bền vững cho tương lai.

Tác giả: