Pin xe điện có thực sự an toàn khi xảy ra va chạm mạnh ở tốc độ cao? Đây là câu hỏi khiến nhiều người Việt còn e ngại khi chuyển sang xe điện. Theo yeukhoahoc.edu.vn – trang thông tin khoa học uy tín, các nghiên cứu mới nhất cho thấy pin lithium-ion hiện đại đã được thiết kế với rất nhiều lớp bảo vệ vượt trội so với tưởng tượng thông thường.

Cấu tạo pin xe điện hiện đại chống chịu va đập như thế nào? 

Pin xe điện ngày nay không còn là “quả bom hẹn giờ” như một số tin đồn. Nhà sản xuất đã áp dụng hàng loạt công nghệ bảo vệ:

Cấu tạo pin xe điện hiện đại

Thử nghiệm va chạm tốc độ cao: Pin có dễ cháy nổ không?

Dữ liệu từ các tổ chức kiểm định độc lập (Euro NCAP, NHTSA, C-NCAP) cho thấy:

Tổ chức

Tốc độ thử va chạm

Tỷ lệ pin xe điện bị cháy

Xe xăng cùng thử nghiệm

Euro NCAP

64 km/h

0% (2020–2025)

1,7%

NHTSA

56 km/h

0,9%

3,1%

C-IASI (Trung Quốc)

64 km/h

0% (31 mẫu xe 2023–2025)

4,8%

→ Xe điện thực tế ít xảy ra cháy pin hơn xe xăng trong cùng điều kiện thử nghiệm.

Thử nghiệm va chạm tốc độ cao

Cơ chế an toàn tự động khi tai nạn xảy ra – 7 lớp bảo vệ

Khi cảm biến phát hiện va chạm mạnh, xe điện kích hoạt ngay lập tức:

Cơ chế an toàn tự động khi tai nạn xảy ra

Trường hợp thực tế: Xe điện “sống sót” sau tai nạn kinh hoàng

Pin xe điện hiện đại đã được thiết kế để chịu va đập mạnh hơn rất nhiều so với xe xăng truyền thống. Hãy luôn cập nhật kiến thức khoa học chính thống tại Ứng dụng khoa học để đưa ra quyết định thông minh nhất!