Vespa là một dòng xe được nhiều người biết đến, được hãng xe Piaggio sản xuất. Những mẫu xe Vespa cổ luôn được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp tinh tế, mang đậm phong cách Châu Âu khác biệt với những mẫu xe đến từ các hãng xe Yamaha, Honda, Suzuki... mang phong cách Châu Á. 5 mẫu Vespa cổ huyền thoại tuyệt đẹp dành cho những người thích sưu tầm xe được liệt kê trong bài viết này là những mẫu Vespa cổ huyền thoại rất thịnh hành tại Việt Nam và được nhiều người thích sưu tầm xe ưa chuộng.

Cùng danhgiaxe điểm danh những mẫu Vespa cổ huyền thoại qua bài viết dưới đây nhé.

Được ra đời từ năm 1946, nhưng phải đến năm 1953, Vespa mới theo chân người Pháp du nhập vào Việt Nam. Qua nhiều năm cải tiến và thiết kế và động cơ để bắt kịp với xu thế người tiêu dùng, Vespa có được một chỗ đứng ổn định tại Việt Nam. Không những vậy, Vespa còn là một đối thủ mà bất kỳ dòng xe nào trong phân khúc xe tay ga cao cấp cũng phải e dè. Tuy rằng những dòng xe Vespa cổ không còn được ưa chuộng như thời kỳ hoàng kim nữa, nhưng Vespa vẫn là mục tiêu săn đón của những người thích sưu tập xe và những người đam mê các dòng xe Vespa cổ hiện nay tại Việt Nam.

Sau đây, là các dòng Vespa cổ đang rất thịnh hành tại Việt Nam:

Vespa Acma GS

5 mẫu Vespa cổ huyền thoại tuyệt đẹp dành cho những người thích sưu tầm xe phần 1

Acma ra đời năm 1953 – 1957 và là đời Vespa đầu tiên đến Việt Nam. Đến giờ Vespa Acma GS ngừng sản xuất và được xem là hàng hiếm đối với dân sưu tầm xe Vespa. Hiện nay tại Việt Nam, Vespa Acma GS chỉ còn được đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, nó được xem là một bảo vật vô giá đối với những ai thích sưu tầm xe Vespa cổ. Đây là dòng xe đua, xe thể thao được chế tạo với phần sườn xe được thiết kế có độ cong để trượt gió cao, thích hợp cho việc lướt tốc độ. Ngoài cái tên Acma, dòng xe này còn được dân ngoài Bắc gọi là xe “ba số mổ bụng”. Vì xe chỉ có 3 số, dưới yên trước có 1 cửa sổ mở ra là thấy bình xăng. Có thể nói, có 1 chiếc Acma mà mơ ước của hầu hết dân chơi Vespa bởi ý nghĩa lịch sử cũng như kiểu dáng đẹp hút hồn của nó.

Vespa Standard (Vespa 150)

5 mẫu Vespa cổ huyền thoại tuyệt đẹp dành cho những người thích sưu tầm xe phần 2

Sau Acma đến hệ Standard (hay còn gọi là Vespa 150) ra đời, được sản xuất từ những năm 1958 – 1963, sau khi họ quyết định ngưng SX xe “Acma” VB1. Dòng xe này , đánh dấu cột mốc quan trọng cho cả dòng xe scooter. Vespa Standard là sự kết hoàn hảo giữa dòng xe phổ thông cho tất cả mọi người và phiên bản trình diễn.

Mang trong mình phong cách thể thao khoẻ khoắn, có thể nói dòng xe này tập hợp tất cả tinh tuý mà Piaggio có được qua các giải đua mà hãng từng tham gia.

Đây là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử hãng Piaggio. Giã từ kiểu động cơ Piston-Ported của Acma, họ chuyển sang kiểu động cơ rotary valve (kiểu động cơ piston-proted được dùng cho các đời xe GS, SS cho đến năm 1968). Nguyên lý rotary valve đã chứng tỏ tính ưu việt của mình, bằng chứng là gần 50 năm sau, Piaggio vẫn sử dụng nguyên lý này cho đời xe PX2005.

Vespa Standard có công suất 8CV ở 7.500 vòng, 4 kỳ, yên xe dài hơn, bánh xe lớn hơn với kích thước 10 inch – đó là những thay đổi khác biệt nhất của chiếc Vespa.

Lúc đầu, Vespa Standard cũng có 3 số như các đời xe cổ trước, nhưng sau cải tiến thành 4 số, hệ thống phanh hai cọc cũng được đưa vào thay cho một cọc như trước. Đầu đèn, thân xe và cốp được thiết kế hết sức mềm mại và máy móc của Vespa 150 cũng khá bền và mang nhiều nét giống với các mẫu xe hiện đại của Piaggio. Cho tới nay, hãng Piaggio vẫn coi Vespa 150 hay Standard là mẫu xe ưng ý nhất của hãng. Khá may mắn, do một số đặc điểm về lịch sử cũng như những biến động của xã hội, Vespa 150 xuất hiện tại Việt Nam khá nhiều, vì vậy các nhà sưu tập và những người hâm mộ kiểu dáng tuyệt đẹp của Vespa 150 tại Việt Nam vẫn hoàn toàn có cơ sở để sở hữu “Tiêu chuẩn”.

Standard được sản xuất với hai loại dung tích xy lanh, đó là loại 125cc và 150cc. Ở Việt Nam, đời xe 150 được nhập về nhiều hơn. Vì vậy người Việt thường gọi là Vespa 150.

Vespa Supper

5 mẫu Vespa cổ huyền thoại tuyệt đẹp dành cho những người thích sưu tầm xe phần 3

Dòng xe này ra đời năm 1966 và được xem là đời sau của Standard và đời trước của Sprint. Vẫn giữ dáng con ong truyền thống của Vespa tuy nhiên nó được thay đổi thiết kế từ tròn sang vuông những chi tiết bên ngoài như cốp, vè một ít nơi đầu đèn (Super) hoặc toàn bộ đèn (Sprint). Đồng thời Super được nâng cấp với bộ lửa và một số chi tiết giúp cho xe vận hành trơn tru… Super còn được gọi với tên gọi khác là “siêu ong” vì nó có những đặc điểm về hình dáng cá tính, góc cạnh.

Vespa Sprint

5 mẫu Vespa cổ huyền thoại tuyệt đẹp dành cho những người thích sưu tầm xe phần 4

Gọn gàng nhưng vẫn giữ được “phong thái” đường bệ và luôn sẵn sàng bùng nổ, đó chính là những gì để nói tới mẫu xe Sprint 150. Với hệ thống bánh 10, xi lanh được nâng lên 3 cửa (Sprint Veloce) đã giúp cải thiện đáng kể tốc độ của xe. Sprint được tung ra thị trường vào năm 1965 và đã tồn tại hơn 20 năm, cho tới năm 1980 những chiếc Sprint vẫn được sản xuất với hơn hai triệu xe xuất xưởng. Chính vẻ ngoài sang trọng, tính năng sử dụng tốt nên Sprint từng được mệnh danh là “salon bay” – khẳng định cho sự thành đạt.

Dòng xe này có mặt tại Việt Nam khá sớm vào những năm cuối của thập kỷ 60. Trong thời gian đầu xuất hiện, Sprint được coi là thước đo để đánh giá sự sang trọng của chủ xe, mà chủ yếu là các quan chức nước ngoài, cũng như các quan chức cao cấp của chính quyền, là niềm ao ước của bao thanh niên thời đó.

Vespa 125 Primavera

5 mẫu Vespa cổ huyền thoại tuyệt đẹp dành cho những người thích sưu tầm xe phần 5

Kế thừa hình mẫu 125 (VMA1), chiếc Vespa 125 “Primavera” đã gặt hái thành công lớn ngay từ khi vừa được tung ra thị trường (1967). Bởi chiếc xe này dễ điều khiển, lướt êm, năng động và khỏe khoắn. Điều đặc biệt nhất là mẫu xe này là bộ khung dài hơn nên giúp người ngồi sau xe cảm thấy thoải mái hơn.

Địa chỉ mua bán và chăm sóc Vespa cổ

Nếu bạn chưa biết tìm địa điểm mua bán cũng như sửa chữa, chắm sóc xe Vespa cổ ở đâu hãy tới các địa điểm dưới đây nhé:

Tại Hà Nội:

  • Bác Lộc ở 9A ngõ Huế
  • Bác Hân cây xăng Hàn Thuyên
  • Bác Đạt 191 Giảng Võ
  • Anh Lâm – Đội Cấn
  • Anh Kiên – Lê văn Lương

Tại TPHCM:

  • Ông chủ 7 Tuý (Đường Võ thị Sáu)
  • Vespa 136 Nơ Trang Long ngã 5 Bình Hoà – Bình Thạnh
  • Tiệm bác Tư Trung – ngã tư bến xe miền Đông
  • Vespa cổ – Nguyễn Văn Cừ gần cầu chữ Y

Trên đây là những thông tin về 5 mẫu Vespa cổ huyền thoại tuyệt đẹp dành cho những người thích sưu tầm xe. Nếu bạn là một người yêu thích dòng xe Vespa cổ huyền thoại hay là người sưu tập xe cổ, hãy chú ý bài viết này nhé. danhgiaxe hy vọng rằng đây sẽ là gợi ý hay để các bạn tìm kiếm cho bản thân mẫu xe thật đẹp và có giá trị.